ภัยร้ายใกล้ตัว!! เชื้อราอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหอบหืดได้
ภัยร้ายใกล้ตัว!! เชื้อราอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหอบหืดได้

ภัยร้ายใกล้ตัว!!เชื้อราอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหอบหืดได้

 

 

ดับแรกเรามารู้จักเจ้าเชื้อราตัวแสบกันก่อน

เชื้อราจริงๆ แล้วก็สามารถพบได้ทั่วไปตามธรรมชาติซึ่งก็มีทั้งภายในและภายนอกบ้านเรือนหรืออาคารสำนักงาน โดยทั่วไปซึ่งหน้าที่หลักๆของเชื้อรานอกบ้านนั้นก็คือ การสลายของเสีย เช่น ใบไม้ ต้นไม้ หรือขยะ เชื้อราจะสร้าง สปอร์ สำหรับสืบพันธ์ เมื่อ สปอร์ ลอยไปติดตรงที่มีความชื้นเชื้อราจะเจริญเติบโตและทำลายบริเวณนั้น ดังนั้นเราควรที่จะควบคุมการเจริญเติบโตของเชื้อราโดยการกำจัดตั้งแต่แรกเริ่มก่อนที่มันจะส่งผลกระทบมาถึงสุขภาพอนามัยของเรา

 

แล้วเจ้าเชื่อรามันจะส่งผลเสียอย่างไรกับสุขภาพของเรา

 

 

ต้องบอกก่อนเลยว่าเมื่อเชื้อรามันมาอยู่ในบ้านเรือนหรืออาคารสำนักงานของเราในปริมาณที่มากพอแล้วตัวเชื้อราจะมีการสร้าง สปอร์ และทำให้เกิดอาการ เช่น ปวดศีรษะ หายใจลำบาก คัดจมูก ผื่นคัน เชื้อราที่อยู่ในบ้านมักจะไม่อันตราย แต่สปอร์ของมันจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพเช่น

- โรคหอบหืด

- ปฏิกิริยาภูมิแพ้ Allergic Reactions เมื่อได้รับสปอร์ ได้แก่อาการ ไข้ บางคนมีอาการจาม น้ำมูกไหล หากสัมผัสบ่อยๆก็อาจจะเกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้หนักถึงกับเสียชีวิต

- ปอดอักเสบจากภูมิแพ้ Hypersensitivity Pneumonitis

- ก่อให้เกิดระคายเคืองต่อตา จมูก หลอดลม ทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อน

- ก่อให้เกิดสารพิษ

 

เราจะกำจัดเชื้อรานี้ได้อย่างไร

เนื่องจากเชื้อราเราพบได้ตามธรรมชาติเราไม่สามารถกำจัดได้หมด แต่เราสามารถป้องกันไม่ให้เชื้อเจริญเติบโตโดยการควบคุมความชื้นในบ้าน เมื่อคุณพบเชื้อราในบ้าน คุณต้องรีบกำจัดและหาสาเหตุโดยเฉพาะความชื้น หากคุณไม่แก้ก็จะเกิดเชื้อราขึ้นใหม่

 

แล้วใครกันจะฆ่าเชื้อรา

 

 

ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าเชื้อราอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของเราซึ่งการหาสาก็อาจจะมีความยุ่งยาก ดังนั้นหากพื้นที่ที่เป็นเชื้อราไม่มากก็อาจจะกำจัดเองได้ แต่หากเป็นพื้นที่กว้างก็อาจจะต้องอาศัยผู้ที่เชี่ยวชาญในการกำจัดเชื้อราร่วมไปถึงให้ ข้อแนะนำเกี่ยวกับการกำจัดเชื้อราได้เป็นอย่างดี